เส้นทางจาริกแสวงบุญบนภูเขาศักดิ์สิทธิ์ในเมืองออนเซ็นอายุกว่า 1,400 ปีของญี่ปุ่น (1)

ฉันยังอยู่ที่ยามากาตะ เมืองแห่งหิมะ น้ำพุร้อน และสาเก หลังจากมาถึงในวันแรก อากาศก็อบอ้าว ฉันเจอทั้งฝนและหิมะขณะไปเดินป่าบนหิมะจนเปียกไปทั้งตัว เมื่อฉันกลับถึงโรงแรม หิมะก็ตกหนักตลอดทั้งคืน แม้จะฟังดูแย่ แต่ก็มีข้อดีอยู่ข้อหนึ่ง เป็นทิวทัศน์ที่แปลกตาของเมืองที่รายล้อมไปด้วยหิมะหนาทึบในชั่วข้ามคืน สิ่งนี้ตอกย้ำให้ฉันเชื่อว่านี่คือเมืองหิมะอันดับหนึ่งของเอเชียอย่างไม่ต้องสงสัย

เมืองน้ำพุร้อนโบราณ

วันนี้เราตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางต่อไปยังที่พักสำหรับคืนนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ที่พิเศษมาก เพราะตั้งอยู่ในเมืองออนเซ็นเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1,400 ปี

การเดินทางไปยังเมืองออนเซ็นอันเก่าแก่แห่งนี้ต้องข้ามภูเขาหิมะจำนวนมาก และเนื่องจากหิมะที่เพิ่งตกลงมาเมื่อวานนี้ ภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเหล่านี้จึงถูกปกคลุมไปด้วยสีขาวบริสุทธิ์ ช่วยขับวิวและท้องฟ้าให้สวยงามยิ่งขึ้น

หลังจากนั่งรถมาอย่างยาวนาน ในที่สุดเราก็มาถึงกัซซัน ฮิจิโอริ ออนเซ็นพร้อมหิมะโปรยปราย ยินดีต้อนรับการมาถึง ไกด์พาเราเดินเที่ยวชมเมืองทั้งเมืองเพื่อให้เราได้ซึมซับบรรยากาศเมืองที่คลาสสิกและสวยงาม โดยเฉพาะฉากที่ทำการไปรษณีย์เก่าของเมืองท่ามกลางหิมะโปรยปราย ที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้นั่งย้อนเวลาไปในไทม์แมชชีน และทำให้เมืองดูสวยงามไม่ว่าจะมองด้วยตาหรือมองผ่านเลนส์กล้อง

นอกจากสถานีที่ต้องไปชมแล้ว ไกด์ยังพาเราไปชิมน้ำพุร้อนที่นี่อีกด้วย ใช่ ลองน้ำในออนเซ็น (แต่เป็นน้ำที่ยังไม่ได้อาบน้ำ!) เพราะคุณสมบัติพิเศษที่สุดของน้ำพุร้อนที่นี่คือมีแร่ธาตุหลายชนิด และมีปริมาณกำมะถันต่ำทำให้ดื่มได้อย่างปลอดภัย เขาพูดและเอาน้ำพุร้อนหน้าออนเซ็นให้เขาชิม รสชาติจะเค็ม อืม แม้ว่าคุณจะบอกว่าคุณดื่มได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าอร่อยเสมอไป

ขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินกับการเดินไปรอบ ๆ เมืองเก่า ก็มีพายุหิมะ ลมแรงจนบางคนต้องเดินถอยหลัง หิมะตกจนเสื้อกันหนาวเปียกไปหมด ดังนั้นทัวร์เมืองที่วางแผนไว้จึงหยุดอยู่ที่นั่น และเปลี่ยนมาปีนเขาเส้นทางศักดิ์สิทธิ์ของยามากาตะแทน

เส้นทางแสวงบุญ

จากกัสซัน ฮิจิโอริ ออนเซ็น เราออกเดินทางสู่เดวะ ซันซัง ภูเขาที่ประกอบด้วยยอดเขาสามยอดที่ตั้งอยู่ตอนกลางของจังหวัดยามากาตะ และภูมิใจในชาวยามากาตะที่พวกเขาใช้เป็นมาสคอตประจำจังหวัด นอกจากนี้ภูเขาแห่งนี้ยังเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของญี่ปุ่นโบราณอีกด้วย

เส้นทางแสวงบุญของภูเขาเดวะ ซันซัง ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางจังหวัดยามากาตะ ประกอบด้วยภูเขาศักดิ์สิทธิ์สามแห่ง ได้แก่ ภูเขาฮากุโระ ภูเขากัสซัน และภูเขายูโดโนะ มีวิญญาณของเทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อาศัยอยู่ และภูเขานี้ค่อนข้างเก่า ผสมผสานกับพระภูเขาเพื่อตั้งวัดและศาลเจ้าบนยอดเขา ซึ่งได้กลายเป็นสถานที่แสวงบุญมาตั้งแต่สมัยโบราณ

และเพราะความศักดิ์สิทธิ์นี้ ทุกๆ ปีคนญี่ปุ่นที่ต้องการมาในชุดสีขาวล้วนมาจากตีนเขาเพื่อสักการะศาลเจ้าบนยอดเขา ว่ากันว่าผู้ที่แสวงบุญสำเร็จจะขึ้นสวรรค์เมื่อตาย แต่ปัจจุบันคนญี่ปุ่นที่มาที่นี่ไม่อยากขึ้นสวรรค์ แต่ฉันมาที่นี่เพราะฉันพบปัญหาในชีวิตมากขึ้น

เช่นเดียวกับไกด์ของเรา เราเคยเดินเหมือนกันเพราะปัญหาในชีวิตมันหนักหนาสาหัสมาก หลังจากเดินแล้ว ฉันรู้สึกกระจ่างขึ้นและมีพลังงานมากขึ้นในการจัดการกับปัญหาต่างๆ มัคคุเทศก์กระซิบว่าแท้จริงแล้ว การแสวงบุญนั้นเหนื่อยมากจนไม่มีเรี่ยวแรงจะนึกถึงปัญหาใดๆ เมื่อฉันคิดถึงปัญหาอีกครั้งอย่างมีสติ ฉันก็แก้ไขได้อย่างง่ายดาย

เมื่อฟังคำอธิบายเส้นทางเราจะเดินสั้นๆ และเปลี่ยนบู๊ทยางครึ่งความสูงเพื่อป้องกันไม่ให้ขาจมหิมะ พร้อมรับไม้ค้ำยันที่ใช้ในการเดินป่าหิมะในอดีต ได้เวลาลุย!

ที่ทางเข้าของเส้นทางนี้ ประตูไม้ที่เรียกว่า ‘โทริอิ‘ ทักทายคุณ ความน่ารักของการไปบนเส้นทางนี้คือ เราต้องยืนเข้าแถวหน้าประตูโทริอิ พร้อมโค้งคำนับก่อนเดินเข้าไปขออนุญาตและขอขมาก่อนเข้าพื้นที่

ที่รออยู่ด้านหลังประตูโทริอิคือขั้นบันไดหิน 2,446 ขั้นที่เรียงรายอยู่บนยอดเขา (โชคดีที่ไม่ต้องเดินขึ้นไปด้านบน) กับต้นสนญี่ปุ่นที่ใหญ่โตจนต้องมองขึ้นไปถึงยอด แค่ได้มองดูทางเดินท่ามกลางต้นสนสูงๆ แบบนี้ ก็รู้สึกสงบและสดชื่นขึ้นจริงๆ

ติดตามบทความ / ข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ : needlezbyshalimar.com